15 49.0138 8.38624 1 1 5000 1 https://vanhungsolo.com 300 true 0
theme-sticky-logo-alt
featured-laos-xu-so-yen-binh

Lào – Xứ sở yên bình

Hà Nội đầu đông lạnh tê tái, cái rét cứ ùa vào áo khoác rồi len lỏi vào tận da thịt. Run rẩy giữa những cơn gió, tôi quyết định phải tự đi tìm cho mình một chốn an yên.

Rời bỏ lại hết những bộn bề trăn trở, tôi lên xe Dũng Bi đi thành phố Điện Biên Phủ lúc 18h tại Bến xe Yên Nghĩa. Sáng hôm sau, chỉ kịp uống cốc cà phê nóng giữa màn sương mù trắng xóa, tôi lại tiếp tục lên xe đi Luang Prabang, thành phố phía bắc của quốc gia láng giềng Lào.

duong-len-cua-khau-tay-trang-lao

Đường lên cửa khẩu Tây Trang

Rời Việt Nam, xe sẽ qua của khẩu Tây Trang (Điện Biên) và Pang Hok (Lào) làm thủ tục. Sau cửa kính ôtô, tôi đã được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hiền hòa của nước bạn từ Phongsaly tới Oudomxay, từ Pak Mong tới Pak Ou qua những đồi núi trập trùng.

quang-canh-nuoc-ban-lao

Quang cảnh nước bạn Lào

Tuy nhiên, hành trình từ Điện Biên Phủ đi Luang Prabang là một chuyến hành xác thật sự, đường chỉ toàn đèo dốc, xấu và bụi khủng khiếp. Hơn 12 tiếng ngồi dằn xóc trên xe cuối cùng tôi cũng đã đến được nơi cần đến, dù mệt và đói nhưng những gì tôi muốn lúc này chỉ là một giấc ngủ sâu.

Luang Prabang

Luang Prabang là cố đô của Lào đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Luang Prabang khoác lên mình một vẻ ngoài huyền bí, cổ kính nhưng vô cùng quyến rũ với những dãy nhà cũ kỹ và dòng sông Nam Khan uốn lượn chảy quanh.

quan-ca-phe-trong-pho-co-luang-prabang

Quán cà phê trong phố cổ

Đặc trưng của Luang Prabang là những ngôi chùa với kiến trúc công phu được bảo tồn rất nguyên vẹn nằm rải rác khắp nơi. Tôi bước lang thang qua từng con phố, uống cà phê bên dòng sông Mekong, theo chân những nhà sư trong màu áo cam khất thực, nghe tiếng chim hót, tiếng lá xào xạc bên tai… Thế giới bỗng như thu nhỏ lại và yên bình đến lạ kỳ.

luang-prabang-cung-dien-hoang-gia

Cầu treo tre bắc qua sông Nam Khan

luang-prabang-nui-phou-si

Cảnh chiều tà từ đỉnh núi Phou Si

Tối đến, một trong những trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến Luang Prabang là đi chợ đêm để sắm cho mình vài món đồ thủ công sắc sảo hay thưởng thức các món ăn đặc trưng hấp dẫn của đất nước Lào.

buffet-chay-trong-cho-dem-luang-prabang

Buffet chay trong chợ đêm

Sau khi ăn uống no nê, tôi ra bến xe Luang Prabang để lên xe giường nằm đi Viêng Chăn, xe khởi hành lúc 20h30 và đến Bến xe phía bắc Viêng Chăn khoảng 8h sáng hôm sau. Là thủ đô, trung tâm hành chính và kinh tế của Lào, cho nên chẳng lấy gì làm lạ khi cảnh nhà xe tấp nập trái ngược hoàn toàn với vẻ ngoài mộc mạc của Luang Prabang.

Viêng Chăn

Thành phố Viêng Chăn (Vientiane – ວຽງຈັນ) là thủ đô của Lào nằm bên tả ngạn sông Mekong giáp với Thái Lan. Viêng Chăn không ồn ào hối hả như những đô thị khác nhưng an lành và gần gũi. Bất cứ ai đến đây cũng tìm thấy sự đồng điệu và bình yên trong lòng mình.

vieng-chan-khai-hoan-mon-patuxay

Khải Hoàn Môn Patuxay – địa điểm không thể bỏ qua ở Viêng Chăn

vieng-chan-that-dam

That Dam – ngôi tháp cổ giữa lòng thành phố

vieng-chan-that-luang

That Luang – ngôi tháp lớn bằng vàng rực rỡ

Vác balô dọc đường, tôi thấy mình đúng là một-kẻ-lang-thang thật sự khi cứ rảo bước như không có điểm dừng, tay chắp thành khẩn qua những ngôi chùa, tần ngần dưới hàng sứ trắng, khoan khoái ngắm những bông hoa đang tỏa hương sực nức, hít sâu lấy cái không khí khác lạ để cố gắng giữ trong lòng cho dù là một chút bình yên.

vieng-chan-tuong-phat-nam-phra-that-luang

Tượng Phật nằm trong chùa Phra That Luang

vieng-chan-wat-sisaket

Chùa Wat Sisaket

vieng-chan-wat-that-phuon

Chùa Wat That Phuon

Những tiếng chuông chùa rơi vào khoảng lặng trong thời khắc chuyển đổi giữa ngày và đêm sẽ đưa bạn về với dòng kí ức tưởng đã lãng quên tự bao giờ. Tôi còn nhớ như in cảm giác an yên đến trống rỗng khi ngồi xếp bằng trong sảnh lớn của ngôi chùa Wat That Phoun. Mặc dù hôm ấy là Chủ nhật, mà cả ngôi chùa vắng tanh không có một bóng người. Tôi ngồi đó, nhắm mắt lại, lòng tâm niệm về những gì được mất trên con đường lang thang khắp nơi của mình.

vieng-chan-den-that-luang-tai

Đền Thai Luang Tai

Chỉ còn một ít tiền kip trong người, tôi đón xe tuk tuk đến Bến xe phía nam để về Việt Nam. Ngồi trên xe, hồi tưởng lại một lần nữa sự tươi đẹp của con người đất nước Lào, những vướng bận lo toan bấy lâu như đã chìm theo dòng nước phẳng lặng trên xứ sở Triệu Voi từ lúc nào không biết.

Ghi chú

• Xe khách từ Điện Biên Phủ đi Luang Prabang xuất phát hàng ngày lúc 7h30, ngoài ra còn có tuyến từ Bến xe Nước Ngầm lúc 18h nếu xuất phát từ Hà Nội
  • Tỷ giá 1₭ ~ 2.73đ thời điểm đi, nên đổi tiền trước ở Hà Trung (Hà Nội)
  • Cửa khẩu Tây Trang – Pang Hok thu phí du lịch với người nước ngoài là 16.000₭ + phí nhập cảnh 20.000₭
  • Tại cửa khẩu Den Sa Vanh – Lao Bảo cũng phải đóng thêm 30.000₭ phí xuất cảnh
  • Mạng Mobifone được roaming qua Unitel và Lao Telecom, chỉ cần nạp vào 100.000đ là được 600Mb data để lướt Facebook
  • Luang Prabang là một thành phố nghỉ dưỡng nên có rất nhiều khách nước ngoài, bạn có thể yên tâm giao tiếp nếu biết tiếng Anh
  • Soumalay Guesthouse nằm gần phố cổ có giá 3$ một đêm trong phòng dorm
  • Một ngày chỉ có một chuyến sleeping bus từ Luang Prabang đi Viêng Chăn lúc 20h30 nằm đối diện Bến xe Luang Prabang, bạn nên mua vé xe online trước tại đây
  • Viêng Chăn có những tuyến xe buýt qua các điểm tham quan nhưng đợi rất lâu, cách tốt nhất là thuê một chiếc tuk tuk nếu đi đông, nếu một mình bạn cứ thoải mái trả giá khoảng phân nửa là được
  • Từ Bến xe phía nam Viêng Chăn đều có các tuyến về Nghệ An, Huế, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Hà Nội hoặc thậm chí về đến Sài Gòn
  • Người dân Lào rất thân thiện và mến khách, tuy nhiên bạn cũng phải cần cẩn thận để không bị chặt chém
  • Trả giá và trả giá là điều kiện sống còn khi du lịch bụi một mình