15 49.0138 8.38624 1 1 5000 1 https://vanhungsolo.com 300 true 0
theme-sticky-logo-alt

#VietnamSolo : Ngất ngây tam giác mạch

Cuối thu, trời Sài Gòn chẳng có gì lạ, vẫn là những cơn mưa, chút gió nhè nhẹ và vẫn là cái không khí hối hả của nhịp sống đô thị hàng ngày. Rồi tình cờ săn được vé rẻ, tôi lập tức lên kế hoạch đến phương Bắc xa xôi để chiêm ngưỡng một trong những khung cảnh nên thơ nhất Việt Nam: hoa tam giác mạch bung nở dưới cao nguyên đá.

Trên chuyến tàu SE4 từ Sài Gòn đi Hà Nội, dù đã đi tàu hỏa nhiều lần nhưng lần này tôi có một cảm giác háo hức đến lạ. Có lẽ vì đây là lần đầu tiên tôi sẽ vượt những con đèo hiểm trở, lần đầu tiên tận mắt chứng kiến núi non trùng điệp mà chỉ được thấy qua những bức ảnh.

Tàu đến ga Hà Nội lúc hơn 11g30 trưa, chẳng kịp ăn uống gì tôi liền book Grab đến ngay bến xe Mỹ Đình. Sau hơn 6 giờ đồng hồ nghiêng ngả trên xe giường nằm, 7g tối tôi cũng đã đặt chân đến vùng đất địa đầu Tổ quốc – Hà Giang. Đón tôi là một anh chàng trẻ măng trắng trẻo cũng là người cho thuê xe máy và hướng dẫn tôi đi qua vùng đất quanh co của Hà Giang. Sau mâm bánh cuốn nóng và món cháo ấu tẩu đặc sản địa phương, là hai chai rượu ngô đặc biệt thơm lừng để quên đi cái lạnh miền núi lúc đầu mùa.

doi-nui-ha-giang

Sáng hôm sau, bầu trời vùng cao giăng giăng đầy sương trắng, hít một hơi thở trong lành của cơn gió mang theo không khí lạnh buốt buổi sớm mà không thể nào tìm được ở miền Nam, tôi thu dọn đồ đạc, nai nịt gọn gàng với đầy đủ nón bảo hiểm, dụng cụ bảo hộ rồi leo lên con “chiến mã” chờ sẵn sẽ cùng tôi vượt qua đèo dốc trập trùng của miền Tây Bắc.

bat-dau-leo-doc

Xe bắt đầu leo dốc

Từ thành phố Hà Giang, bắt đầu từ cột mốc Km số 0 đối diện UBND tỉnh, tôi phải qua những cung đường uốn lượn trên QL4C từ dốc Bắc Sum đến dốc Chín Khoanh, từ núi đôi Cô Tiên đến rừng thông Yên Minh, từ cổng trời Quản Bạ đến cao nguyên đá Đồng Văn. Lúc đầu tôi cũng khá là sợ sệt khi leo lên những con đèo đầu tiên, nhưng càng về sau càng cực kỳ hưng phấn khi từ trên đỉnh núi được nhìn xuống những con dốc dài uốn lượn bên dưới cùng với mây bay ngang đầu.

tam-giac-mach

Đến ngã ba Phó Bảng, tôi qua thung lũng Sủng Là, nơi ngắm đẹp nhất toàn cảnh cao nguyên đá Đồng Văn. Và đây chính là lúc những cảm giác ngất ngây, choáng ngợp, hạnh phúc nhất vỡ òa trong tận cùng tâm trí.

Những cánh đồng hoa tam giác mạch bung nở tím ngắt cả một vùng trời, là sự đối lập tuyệt đối giữa những mỏm đá tai mèo nhấp nhô và những đóa hoa màu hồng phớt làm nên một bức tranh tuyệt mỹ. Những cánh hoa trải dài tạo thành những thảm hoa tuyệt đẹp tới tận cùng chân núi. Tôi dám cá là bất cứ ai đến đây cũng đều bị quyến rũ bởi màu sắc và sự thơ mộng hiếm có của loài hoa đẹp như cổ tích này.

Bước chân trên cánh đồng tuyệt sắc

Cứ mãi ngây dại ngắm nhìn cảnh sắc kì diệu mà quên mất trời đã đổ bóng chiều tà, tôi phải nhanh chóng tiếp tục lên đường trước khi trời tối. Cảm giác ngất ngây đó cứ vương vấn trong đầu tôi cho đến tận khi quấn chăn nằm cuộn tròn trong một homestay ở Đồng Văn. Trong giấc mơ, tôi thấy mình bay theo những cánh gió trên cánh đồng hoa tam giác mạch.