15 49.0138 8.38624 1 1 5000 1 https://vanhungsolo.com 300 true 0
theme-sticky-logo-alt

#VietnamSolo : Lần đầu “vượt biên”

Tới Long Xuyên, trời đã bắt đầu đổ mưa lớn. Thằng bạn cũ phải đội mưa chở tôi ra đón xe đi Kiên Giang lúc giữa trưa. Kết quả là khi đến Hà Tiên, tôi phải chứng kiến cả đêm mưa dầm không ngớt.

Sau khi ăn tối và trú ngụ tại một khách sạn gần chợ Hà Tiên thì sáng hôm sau trời đã có dấu hiệu nắng nhẹ, tôi cùng 3 người anh em bản xứ nhanh chóng leo lên 2 chiếc xe gắn máy để bắt đầu hành trình “vượt biên”.

1561206397524

Từ thị xã Hà Tiên chúng tôi chạy khoảng 7km về hướng tây để đến cửa khẩu Hà Tiên hay còn gọi là cửa khẩu Xà Xía, từ đây phải băng theo một con đường mòn nhỏ sình lầy do hậu quả của cơn mưa lớn ngày hôm qua để qua nước bạn Campuchia một cách “không chính thức”.

1561206488958

1561215220307

Hình ảnh in dấu ấn vào mắt chúng tôi là những cánh đồng nước ngập mênh mông, ruộng lúa thưa thớt, vài ngọn núi mọc lưa thưa, những hàng cây thốt nốt rải rác trên con đường đất đỏ không một bóng người, lác đác phía xa xa là vài căn nhà tạm bợ theo kiểu địa phương hoàn toàn khác xa với những vùng nông thôn mới nhộn nhịp của Việt Nam, dấu hiệu của một đất nước còn nghèo khó.

1561215067495

Dừng chân nghỉ ngơi tại một quán nước lụp xụp ven đường, chúng tôi phải dùng tay để chỉ trỏ mua nước uống nhưng sự nhiệt tình của những người nông dân chân chất làm chúng tôi thêm mát lòng giữa trời trưa nắng gắt.

Đến lúc không còn lối đi tiếp, và cũng chẳng có ai để hỏi đường chúng tôi đành quay trở lại, cùng ngắm một lần nữa vẻ hoang sơ mộc mạc của vùng đất có tên là Ruessei Srok tại miền biên giới Campuchia.

1561461347152

Về Hà Tiên, bốn con người chúng tôi cùng dạo thêm một vòng quanh bờ biển để đón gió trời mát rượi cùng vài tia nắng lấp ló trên bầu trời xanh, báo hiệu đã hết những ngày mưa dầm. Ghé nhà anh bạn ăn bữa trưa đã trễ và làm vài lon beer để chia tay, tôi thẳng tiến đến mảnh đất cuối cùng Tổ quốc – Mũi Cà Mau.