15 49.0138 8.38624 1 1 5000 1 https://vanhungsolo.com 300 true 0
theme-sticky-logo-alt

#VietnamSolo : Côn Đảo hoang sơ và quyến rũ

Không hề lên lịch trước, cũng không hề để ý đến thời tiết, chỉ đơn giản là vác balô lên và đi sau một đêm ngột ngạt vì cái bức bối khó chịu của Sài Gòn, tôi đã sẵn sàng cho chuyến khám phá một trong 10 hòn đảo quyến rũ nhất hành tinh: Côn Đảo. (*)

(*) Lonely Planet

Giới thiệu

Côn Đảo là một huyện đảo ngoài khơi biển Đông trực thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Côn Đảo cách thành phố Vũng Tàu 97 hải lý theo đường biển. Côn Đảo gồm có 16 hòn đảo lớn nhỏ, với diện tích 76km vuông.

Ngày 1

Từ Sóc Trăng, hơn 2 giờ trên tàu cao tốc Superdong, tôi đã đến Côn Đảo. Sau khi check-in nhà nghỉ Bon’s homestay thoải mái và sạch sẽ, tôi thuê một chiếc xe máy để tham quan đảo. Côn Đảo rất bé hầu như gói gọn bên trong thị trấn Côn Sơn, hai con đường dài nhất đảo nối liền Cảng Bến Đầm và Sân bay Cỏ Ống cũng khoảng chừng 12km, còn lại là rừng nguyên sinh và bờ biển.

bien-xanh-ngat-mot-mau

Biển xanh ngắt một màu

cang-ben-dam

Cảng Bến Đầm

bai-an-hai

Bãi An Hải

dam-sen-con-dao

Đầm sen thơ mộng giữa đảo

Đường đi từ cảng Bến Đầm vào trung tâm thị trấn tôi được ngắm toàn cảnh Đỉnh Tình Yêu, Bãi Nhát và Mũi Cá Mập có một bên là vách núi dựng đứng, một bên là biển rộng bao la.

dung-chan-ngam-bien-bao-la

Dừng chân ngắm biển bao la

mui-ca-map

Mũi Cá Mập

hon-ba

Hòn Bà

bai-nhat

Bãi Nhát

dinh-tinh-yeu

Xa xa là đỉnh Tình Yêu

Cả ba địa điểm đều nằm cùng một hướng thật sự làm tôi choáng ngợp đến không thốt nên lời khi được tận mắt chứng kiến cảnh sắc đất trời mây nước hòa cùng một thể.

Ngày 2

Sáng sớm hôm sau tôi đến Bãi Đầm Trầu là bãi biển đẹp nhất Côn Đảo sát bên Sân bay Cỏ Ống nên thỉnh thoảng sẽ bắt gặp máy bay của Vietnam Airlines lên xuống rất thú vị.

bai-dam-trau

Bãi Đầm Trầu

Từ Bãi Đầm Trầu cũng về lại trung tâm thị trấn tôi được thấy một Côn Đảo đẹp rực rỡ đến mê hồn nhìn từ Mũi Chim Chim. Nằm ở phía bắc đảo trên đường đi Sân bay Cỏ Ống qua những khúc đèo uốn lượn quanh co, tôi hoàn toàn bị chinh phục bởi vẻ đẹp quyến rũ của hòn đảo nguyên sơ này.

duong-di-san-bay-co-ong

Đường đi sân bay Cỏ Ống

mui-chim-chim

Mũi Chim Chim

Chiều đến, ghé Bãi Ông Đụng lúc sắp hoàng hôn cũng là lúc tôi cảm thấy thấm mệt vì đã đi cả ngày nên hơi khó khăn khi phải xuyên rừng gần 700m mới tới nơi.

Bãi Ông Đụng là bãi biển lạ lùng nhất tôi từng đến vì nó được bao bọc hoàn toàn bởi những tán bàng cổ thụ soi bóng trên dòng nước nhìn thấy tận đáy và rạn san hô tuyệt đẹp dưới mặt biển.

bai-ong-dung

Bóng bàng trên bãi Ông Đụng

Ngay cạnh bãi biển là Trạm Kiểm lâm của Vườn Quốc gia Côn Đảo, ngồi uống trà, hút điếu thuốc và tâm sự với những người ngày đêm giữ vườn tôi mới cảm thông được nỗi khó khăn của các anh, nhưng thấy các anh vẫn nhiệt tình vui vẻ đón tiếp người khách lạ đơn độc phương xa đến đây là tôi thấy cuộc đời này vẫn còn phơi phới lắm.

Ngày 3

Vì không hề lên lịch trước khi thăm Côn Đảo nên tôi không thể nào mua được vé tàu ra Hòn Bảy Cạnh để lặn ngắm san hô và tham quan khu bảo tồn vích (rùa biển) lớn nhất Việt Nam cũng như tham gia hoạt động thả rùa con ra môi trường biển cả.

Buổi sáng cuối cùng ở Côn Đảo tôi dành thời gian chạy xe thêm một vòng quanh đảo để đợi chuyến tàu về Sài Gòn.

con-dao-hoang-so-va-quyen-ru

Thế đấy, Côn Đảo là chuyến đi mà tôi cực kỳ ấn tượng bởi cảnh sắc trời biển mênh mông kỳ vĩ. Là một người Việt Nam, tôi không thể không thốt lên với lòng mình: Quê hương mình tuyệt đẹp!

Ghi chú

• Khi đã có ý định đi Côn Đảo bạn nên xem kỹ dự báo thời tiết vì mưa bão bất ngờ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chuyến đi của bạn, thậm chí phải ở lại đảo nếu thời tiết chuyển biến xấu
  • Mùa cao điểm cần phải đặt trước vé tàu xe nhất là cuối tuần, muốn tiết kiệm thời gian bạn có thể đi máy bay của Vietnam Airlines có giá khoảng 1.800.000đ một chiều khởi hành từ Tân Sơn Nhất
  • Về thị trấn nên thuê xe máy và ghé đổ xăng trên đường Nguyễn Huệ, chừng 50.000đ là dư chạy cho hai ngày vì trên đảo cũng chẳng có bao nhiêu đường
  • Trên vài đoạn đường bạn sẽ thấy rải rác những công trình còn sót lại của nhà tù Côn Đảo từ thời chiến tranh
  • Viếng nghĩa trang Hàng Dương lúc nửa đêm là một nghi lễ tâm linh quan trọng của đảo. Trước mộ chị Võ Thị Sáu là cây lê-ki-ma được đem ra từ chính quê hương của chị. Ngoài mộ chị Võ Thị Sáu ra bạn sẽ thấy phần mộ của những anh hùng liệt sĩ đi vào sử sách như: Lê Hồng Phong, Lê Văn Việt, Nguyễn An Ninh và hàng ngàn anh hùng liệt sĩ khác đã ngã xuống trên mảnh đất “Địa ngục Trần gian” này
  • Côn Đảo hầu hết là rừng nguyên sinh nên muốn đi được tất cả các địa điểm thì trekking là chủ yếu, một số bãi biển nằm trong địa phận Vườn Quốc gia Côn Đảo nên bạn phải mua vé là 60.000đ
  • Côn Đảo là một hòn đảo tâm linh bí ẩn, cho dù bạn có tin hay không tin thì vẫn nên cẩn thận lời ăn tiếng nói khi đến nơi này