15 49.0138 8.38624 1 1 5000 1 https://vanhungsolo.com 300 true 0
theme-sticky-logo-alt
featured-dau-chan-koh-rong-samloem

Dấu chân Koh Rong Samloem

Tôi đến Koh Rong Samloem bởi nơi đây hoàn toàn phù hợp với dấu chân hoang dại và vắng vẻ. Gần như tách biệt với thế giới bên ngoài, hòn đảo nhỏ này chính là thiên đường của những ai yêu thích sự bình yên.

Di chuyển

Buổi tối, tôi lên xe Phương Trang từ Sài Gòn đi thị xã Hà Tiên – Kiên Giang rồi qua cửa khẩu Xà Xía đón tiếp xe đi Sihanoukville, từ đây tiếp tục lên tàu cao tốc Speed Ferry để ra hòn đảo Koh Rong Samloem.

Koh Rong Samloem là một hòn đảo cách thành phố Sihanoukville – Campuchia khoảng 20km. Hòn đảo này còn rất hoang sơ, chưa có sự tác động nhiều của con người nên vẻ đẹp thiên nhiên vẫn còn nguyên vẹn.

M’Pai Bay

mpai-bay

Tàu đưa tôi cập bến M’Pai Bay đầu tiên bởi lý do hết sức tai hại là lên nhầm bến tàu, vì đã hết giờ khởi hành về lại Sihanoukville nên tôi đành phải bước thất thiểu trên cầu tàu nhìn chiếc tàu đã rời xa tít tắp ngoài khơi. Chắc bộ dạng của tôi quá ư là thương hại nên một cô bé đen nhẻm có lẽ là người dân địa phương đến gần và hỏi tôi với một thứ tiếng Anh pha tiếng Campuchia rất khó nghe mà nói thật là tôi chẳng hiểu được gì! Sau một hồi vò đầu bứt tay trình bày một cách cặn kẽ lý do mình vì sao đến đây và làm thế nào để trở về blah blah blah một hồi thì cô bé nói cô bé hiểu còn tôi nói thì tôi hiểu!

Ơn giời là trên đời này vẫn còn tồn tại một thứ ngôn ngữ cực kỳ hiệu quả: tay chân. Thứ ngôn ngữ này có phép màu kỳ lạ vượt qua mọi rào cản quốc gia, sắc tộc, tôn giáo, định kiến và kết quả mà nó đem lại cho tôi là một tờ giấy mà cô bé vừa chạy ù về nói gì với ai đó ghi giá tiền từ M’Pai Bay về Saracen Bay là 25$

lang-chai-mpai-bay

Làng chài M’Pai Bay

WTF? Giá vé khứ hồi từ Sihanoukville ra Koh Rong Samloem chỉ có 20$ mà từ M’Pai Bay về Saracen Bay cách đó chỉ một cái vịnh nhỏ mà tận 25$! Tôi lại tiếp tục thương lượng bằng tay chân với cô bé và không quên sử dụng câu thần chú muôn thuở của dân du lịch bụi: “No Money”, “A Little Money”, “Not Enough Money” rõ ràng là rất hiệu nghiệm khi cuối cùng tôi phải trả cái giá là 7$ – rẻ hơn ban đầu rất nhiều vì có một vị khách nước ngoài đang có nhu cầu qua nơi tôi cần đến – nên tôi được đi chung bằng canô riêng lướt sóng ầm ầm trên biển hết sức phấn khích!

Saracen Bay

saracen-bay

Về đến Saracen Bay, bãi biển lớn nhất và nhộn nhịp nhất Koh Rong Samloem với bờ cát trắng mịn trải dài và nước trong xanh màu ngọc bích đẹp mê mẩn, vừa check-in chổ nghỉ ngay bãi biển thì tôi chỉ kịp quẳng đồ đạc trong phòng rồi ngay lập tức ra ngoài hít thở cái không khí đại dương vì không thể nào chịu nổi cảnh sắc tuyệt đẹp nơi đây.

Cho dù lịch trình của tôi vẫn còn phải khám phá thêm nhiều điểm đến nữa trên đất Campuchia nhưng rốt cuộc tôi không thể nào cưỡng lại bản năng nên cứ để cho bản thân lười biếng cả ngày trên võng chỉ nghe chill-out ở beach bar rồi ngắm trời ngắm đất.

hoang-hon-saracen-bay

Hoàng hôn trên Sarecen Bay

Buổi tối, không còn gì tuyệt hơn khi được thoải mái ngồi chiếc ghế bành trên bờ biển, nhấm nháp một lon beer Angkor và ngắm bầu trời lung linh vạn vì sao dưới ánh nến lấp lánh trong những cơn gió mát mẻ và trong lành.

Lazy Beach

lazy-beach

5g sáng hôm sau, tôi phải choàng mình thức dậy để băng gần 5km đường mòn xuyên rừng trong mưa lất phất chỉ để được ngắm cảnh bình minh trên một trong những vịnh biển hoang sơ nhất Campuchia: Lazy Beach. Chốn khỉ ho cò gáy này chẳng có gì ngoài một bãi cát tuyệt đẹp không một bóng người và những ánh bình minh đỏ rực như ngọc báu le lói khi mặt trời gần lên.

cau-tau-lazy-beach

Cầu tàu Lazy Beach

Tôi đón ánh nắng đầu tiên ở Lazy Beach trong làn gió mát lành cùng tiếng sóng vỗ về dưới chân. Chiếc thuyền con đong đưa cạnh cầu tàu nhịp nhàng với cánh chim chao liệng trên mặt biển tạo nên một hình ảnh quá đỗi yên bình.

binh-minh-saracen-bay

Quay lại Saracen Bay, buổi sáng trên những chiếc cầu tàu huyền thoại thơ mộng và quyến rũ lạ thường. Thưởng thức một ly capuchino ấm nóng để chờ tàu về thành phố Sihanoukville, tôi cứ ngỡ thời gian như đọng lại với biển cả mênh mông ở mảnh đất nhỏ bé nguyên sơ này.

Ghi chú

• Xe Phương Trang xuất phát từ Sài Gòn lúc 21h30 đêm sẽ tới bến xe Hà Tiên lúc 4h30 sáng ngày hôm sau, nhà xe sẽ trung chuyển bạn đến cửa khẩu Hà Tiên
  • ‎Trọn gói vé tàu xe khứ hồi Hà Tiên – Sihanoukville và Sihanoukville – Koh Rong Samloem có giá 42$
  • Cửa khẩu Hà Tiên, còn gọi là cửa khẩu Xà Xía, mở cửa làm thủ tục lúc 7h sáng, bạn nên chuẩn bị sẵn vài tờ 1$ lẻ để “thông quan”
  • 10h xe sẽ dừng ở văn phòng Anny Tours cách bến tàu khoảng 200m, bạn đi bộ ra bến Serendipity lên tàu Speed Ferry đến Koh Rong Samloem
  • Beach Park Hostel ở Saracen Bay gần cầu tàu giá 8$ một đêm trong phòng dorm 4 giường tầng khá thoải mái, do sát bãi biển nên nhiều cát và muỗi
  • Koh Rong Samloem nhiều khách Tây nên giá cả hơi đắt đỏ so với đất liền, trung bình 3-5$ một phần ăn bình dân, 1-3$ một phần nước uống
  • Xe về Hà Tiên chờ bạn ở văn phòng Anny Tours lúc 13h30, nên canh thời gian cẩn thận kẻo trễ chuyến
  • Thời gian làm thủ tục qua cửa khẩu Prek Chak lúc 5h30 chiều, xe trung chuyển Phương Trang sẽ đợi sẵn trước cửa khẩu Xà Xía khoảng 18h để đưa bạn ra bến xe Hà Tiên về lại Sài Gòn
  • Nên đổi tiền USD trước, đặc biệt nhiều tờ 1$ càng tốt. Lưu ý Campuchia không xài tờ 2$
  • SIM Metfone có giá 1$ cộng với 1$ nạp card là tha hồ truy cập thoải mái không giới hạn trên Facebook
  • Trả giá và trả giá là điều kiện sống còn khi du lịch bụi